ค่าระวางเรือที่สูงขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา ดันการขนส่งทางถนนเติบโต
ค่าระวางเรือที่สูงขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา ดันการขนส่งทางถนนเติบโต
• ค่าระวางที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่ง (Shift Mode) สินค้าผักและผลไม้จากทางเรือเป็นทางบก เนื่องจากใช้ระยะเวลาสั้น ต้นทุนต่ำ มูลค่าการส่งออกจากไทยไปจีน ปี 2564 มีอัตราการเติบโต ร้อยละ 26.5 และมูลค่าการส่งออกรวม จากไทยไปจีนทางถนน เติบโตขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ร้อยละ 62.9
• ปี 2564 มีการขนส่งทุเรียนและผลไม้อื่นจากไทยไปจีน ด้วยรถผ่านด่านศุลกากรนครพนม และเชียงของ ทดแทนการขนส่งทางเรือ ร้อยละ 65.2 และ 92.2 ตามลำดับ ในขณะที่ การขนส่งสินค้าประเภทอื่น เช่น ส่วนประกอบเครื่องจักร วงจรการพิมพ์มีแนวโน้มเปลี่ยนมาใช้การขนส่งทางบกเพิ่มขึ้น
• การค้าผ่านแดนจากไทยไปจีนปี 2565 สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากปัจจัยเชิงบวกต่อการขนส่งทางถนน การเปิดด่านทางบกของจีน (โม่ฮาน โหยวอี้กวน รถไฟผิงเสียง และตงซิง) ที่คาดว่าจะส่งผลดีต่อความสามารถในการแข่งขันด้านราคาของสินค้าไทย
ค่าระวางเรือที่สูงขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา ดันการขนส่งทางถนนเติบโต
• ค่าระวางที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่ง (Shift Mode) สินค้าผักและผลไม้จากทางเรือเป็นทางบก เนื่องจากใช้ระยะเวลาสั้น ต้นทุนต่ำ มูลค่าการส่งออกจากไทยไปจีน ปี 2564 มีอัตราการเติบโต ร้อยละ 26.5 และมูลค่าการส่งออกรวม จากไทยไปจีนทางถนน เติบโตขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ร้อยละ 62.9
• ปี 2564 มีการขนส่งทุเรียนและผลไม้อื่นจากไทยไปจีน ด้วยรถผ่านด่านศุลกากรนครพนม และเชียงของ ทดแทนการขนส่งทางเรือ ร้อยละ 65.2 และ 92.2 ตามลำดับ ในขณะที่ การขนส่งสินค้าประเภทอื่น เช่น ส่วนประกอบเครื่องจักร วงจรการพิมพ์มีแนวโน้มเปลี่ยนมาใช้การขนส่งทางบกเพิ่มขึ้น
• การค้าผ่านแดนจากไทยไปจีนปี 2565 สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากปัจจัยเชิงบวกต่อการขนส่งทางถนน การเปิดด่านทางบกของจีน (โม่ฮาน โหยวอี้กวน รถไฟผิงเสียง และตงซิง) ที่คาดว่าจะส่งผลดีต่อความสามารถในการแข่งขันด้านราคาของสินค้าไทย