เจาะเทรนด์ตลาดอีคอมเมิร์ซจีน กระตุ้นผู้ประกอบการไทย เพิ่มโอกาสการค้าออนไลน์

เจาะเทรนด์ตลาดอีคอมเมิร์ซจีน กระตุ้นผู้ประกอบการไทย เพิ่มโอกาสการค้าออนไลน์

ตลาดออนไลน์จีนคึกคัก ชูจุดเด่นอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจร เน้นสร้างความเชื่อมั่น แนะผู้ประกอบการไทยเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค พร้อมปรับตัวตามแพลตฟอร์มโซเชียลจีน

การแข่งขันอย่างดุเดือดในตลาดอีคอมเมิร์ซของเหล่าบริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศจีน ทำให้ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2012-2017) ตลาดออนไลน์เติบโตอย่างไม่หยุดนิ่ง สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศจีนที่มีจำนวน 650 ล้านคน หรือเท่ากับ 2 เท่าของประชากรทั้งหมดของสหรัฐอเมริกา และถึงแม้ว่า อาลีบาบา จะถือครองส่วนแบ่งทางการตลาดได้มากถึง 70% จนแทบจะกลายเป็นบริษัทเดียวที่ผูกขาดตลาดออนไลน์ แต่ก็ยังไม่หยุดที่จะพัฒนาขีดความสามารถของตัวเอง โดยจากรายงานของ Technote (3 พฤษภาคม 2018) ระบุว่า Alibaba ได้ประกาศขยายการใช้งานระบบ E-Payment ให้ครอบคลุมสำหรับธุรกิจในระดับครัวเรือน ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงวางแผนขยายการใช้งานไปทั่วโลก

ทั้งนี้ การสร้างความแข็งแกร่งในระบบอีคอมเมิร์ซและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคนับเป็นจุดแข็งของตลาดออนไลน์ในประเทศจีน ปัจจุบัน ผู้บริโภคสามารถเลือกสินค้า สั่งซื้อ พร้อมกับชำระเงินได้ทันทีในแพลตฟอร์มเดียวกัน อย่าง WeChat ที่ไม่ได้ใช้เพื่อให้ผู้ขายและผู้ซื้อสื่อสารกันเพียงอย่างเดียวแล้ว แต่ยังพัฒนาแพลตฟอร์มให้กลายเป็นระบบ e-Payment ที่สามารถกดชำระเงินได้ทันทีโดยไม่ต้องเปลี่ยนแพลตฟอร์มไปมา อันส่งผลให้การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ยิ่งกลายเป็นเรื่องง่าย

ด้านผู้ค้าออนไลน์อย่าง Alipay ยังเสนอดอกเบี้ยที่มากกว่าธนาคาร และมอบบริการแบบเดียวกับบัตรเครดิต โดยร่วมมือกับธนาคารฮ่องกงและเซียงไฮ้ (HSBC Bank) กระตุ้นให้ผู้บริโภคนำเงินฝากไว้ใน Alipay มากขึ้น เมื่อฝากเกิน 6 เดือนจะสามารถนำ Statement ไปขอสินเชื่อส่วนบุคคลได้ รวมถึงอำนวยความสะดวกด้วยระบบการชำระเงินแบบเดียวกับบัตรเครดิตอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ประเทศจีนมีแพลตฟอร์มการใช้งานด้านโซเชียลที่แตกต่างจากประเทศไทย เช่น Weibo (เวย์ปั๋ว) ที่มาแทน Facebook และ Twitter, WeChat (วีแชท) ที่มาแทน Whatsapp กับ LINE และ Baidu (ไป่ตู้) ที่มาแทน Google ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการเจาะตลาดออนไลน์ในประเทศนี้ จึงต้องเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคในทุกทิศทาง เพื่อพลิกแพลงกลยุทธ์การเข้าถึงผู้บริโภคในช่องทางสื่อออนไลน์ให้มากที่สุด

ที่มา :