Maersk Container Industry พัฒนาโซลูชั่นห้องเย็นช่วยลดต้นทุน

Maersk Container Industry พัฒนาโซลูชั่นห้องเย็นช่วยลดต้นทุน

การขนส่งทางทะเล จัดเป็นการขนส่งที่มีความสำคัญที่สุดและใช้มากที่สุด เมื่อเทียบกับรูปแบบการขนส่งอื่นๆ เนื่องจากมีต้นทุนการขนส่งที่ต่ำ และสามารถขนส่งสินค้าได้คราวละมากๆ โดยรูปแบบการขนส่งทางทะเลในปัจจุบัน ส่วนใหญ่เป็นการขนส่งด้วยระบบตู้คอนเทนเนอร์ (Container Box) โดยสินค้าที่จะขนส่งจะต้องมีการนำมาบรรจุตู้ (Stuffing) และมีการขนย้ายตู้ขึ้นไว้ บนเรือ Container Ship ซึ่งออกแบบมาเป็นพิเศษ สำหรับใช้ในการขนส่งสินค้าด้วยตู้คอนเทนเนอร์

คุณลักษณะของตู้คอนเทนเนอร์ (Container Box)

ตู้คอนเทนเนอร์จะเป็นตู้ขนาดมาตรฐาน อาจจะทำด้วยเหล็กหรืออลูมิเนียม มีโครงสร้างภายนอกที่แข็งแรงเรียงซ้อนกันไม่น้อยกว่า 10 ชั้น โดยจะมีที่ยึดหรือ Slot เพื่อให้แต่ละตู้มีการยึดติดกัน โดยส่วนใหญ่จะมีประตู 2 บาน มีการระบุหมายเลขตู้ (Container Number) น้ำหนักของสินค้าบรรจุสูงสุด เมื่อปิดตู้แล้วจะมีที่ล็อตตู้ ซึ่งจะใช้ในการคล้องซึ่งเดิมนั้นเป็นตะกั่วแต่ปัจจุบันเป็นเป็นพลาสติก มีหมายเลขกำกับ สำหรับบ่งชี้สถานะภาพ  ได้มีการพัฒนาไปถึง Electronic Seal ซึ่งสามารถเข้าไปตรวจสอบทางอิเล็กทรอนิกส์ (Tracking) หาตำแหน่งของการเคลื่อนย้ายตู้สินค้าและภายในตู้คอนเทนเนอร์ จะมีพื้นที่สำหรับใช้ในการวางและบรรจุสินค้า

ประเภทของตู้สินค้า

  1. Dry Cargoes เป็นตู้ที่ใส่สินค้าทั่วไป ที่มีการบรรจุหีบห่อหรือภาชนะ ต้องเป็นสินค้าที่ไม่ต้องการรักษาอุณหภูมิ โดยสินค้าที่เข้าตู้แล้ว จะต้องมีการจัดทำที่กั้นไม่ให้มีสินค้าเลื่อนหรือขยับ ซึ่งอาจจะใช้ถุงกระดาษที่มีการเป่าลม ที่เรียกว่า Balloon Bags มาวางอัดไว้ในช่องว่างของสินค้ากับตัวตู้ หรืออาจใช้ไม้ปิดกั้นเป็นผนังหน้าตู้ ที่เรียกว่า Wooden Partition และหากใช้เป็นเชือกไนลอนรัดหน้าตู้ ก็จะเรียกว่า Lashing

  2. Refrigerator Cargoes เป็นตู้สินค้าประเภทที่มีเครื่องปรับอากาศ มีการปรับอุณหภูมิในตู้ ซึ่งทำตามมาตรฐาน ต้องสามารถปรับอุณหภูมิได้อย่างน้อย –18 องศาเซลเซียส โดยเครื่องทาความเย็นนี้อาจจะติดอยู่กับตัวตู้ หรือมีปลั๊กใช้กระแสไฟฟ้าเสียบจากนอกตู้ โดยจะต้องมีที่วัดอุณหภูมิแสดงให้เห็นสถานะของอุณหภูมิของตู้สินค้า

ปัจจุบันบริษัท Maersk Container Industry (MCI) มีการนำเทคโนโลยี เพื่อนำมาลดการใช้พลังงานได้ถึงครึ่งหนึ่ง ขณะที่ยังคงรักษาคุณภาพของสินค้าให้สดใหม่อยู่ตลอดเวลา ด้วยซอฟต์แวร์ใหม่ล่าสุดสำหรับห้องเย็นรุ่น Star Cool โดยซอฟต์แวร์รุ่นใหม่นี้ได้เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาที่มีความท้าทายทางเทคนิค ซึ่งแต่ก่อนเป็นปัญหาที่มองว่าแทบแก้ไขแทบจะเป็นไปไม่ได้

แผนภาพที่ 1 บริษัท Maersk Container Industry (MCI)

ซอฟต์แวร์ควบคุมห้องเย็น StarConomy ซึ่ง Maersk Container Industry (MCI) ได้คิดค้นขึ้นร่วมกับ Dole ผู้ผลิตและจำหน่ายผลไม้ระดับโลกนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับการปฏิบัติงานของผู้บริหารจัดการตู้คอนเทนเนอร์แบบห้องเย็น โดยช่วยให้ผู้ประกอบการเหล่านี้สามารถเพิ่มมูลค่าสูงสุดให้กับสินค้าที่บรรทุกอยู่ในคอนเทนเนอร์ห้องเย็น Star Cool ของ MCI ซอฟต์แวร์ดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อช่วยลดต้นทุนการดำเนินงาน พร้อมบรรลุเป้าหมายของอุตสาหกรรมในการลดการปล่อยก๊าซ CO2 อย่างยั่งยืน

หากผู้ค้าผลไม้ที่มีเรือบรรทุกสินค้า 4 ลำ พร้อมห้องเย็น 500 ตู้ในแต่ละลำ ได้ดำเนินการอัพเกรดซอฟต์แวร์ดังกล่าว ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายต่อปีได้มากกว่า 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐในการเดินทางขาเดียว เช่นจากเอกวาดอร์ไปยังสหราชอาณาจักร และสำหรับเรือบรรทุกสินค้า 6 ลำ จากเอกวาดอร์ไปรัสเซีย พร้อมด้วยห้องเย็นจำนวน 500 ตู้เท่ากัน ก็จะสามารถลดต้นทุนได้มากถึง 3.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

แผนภาพที่ 2 ซอฟต์แวร์ควบคุมห้องเย็น StarConomy

StarConomy สามารถติดตั้งบนตู้คอนเทนเนอร์เย็น Star Cool ใหม่ทุกตู้ส่วนคอนเทนเนอร์ Star Cool ที่บริหารจัดการโดยผู้ให้บริการกว่า 40 รายนั้น ก็สามารถอัพเดทซอฟต์แวร์ได้อย่างง่ายดาย โดย MCI ได้ดำเนินการทดสอบจริงในการขนส่งสินค้าบนเส้นทางอเมริกาใต้-ยุโรปที่ Dole ดำเนินงานอยู่แล้วทุกสัปดาห์

“Dole ให้ความสำคัญอย่างมากต่อความยั่งยืนและความรับผิดชอบของธุรกิจ ซึ่งสะท้อนให้เห็นได้จากแนวทางของเราในการบริหารจัดการน้ำ การอนุรักษ์ดิน และคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ความมุ่งมั่นเหล่านี้ยังขยายครอบคลุมถึงห่วงโซ่ความเย็นด้วยเช่นกัน สำหรับการขนส่งสินค้าด้วยตู้คอนเทนเนอร์ห้องเย็นนั้น เราพยายามที่จะถนอมและบรรทุกผลไม้อย่างปลอดภัย โดยใช้พลังงานให้น้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ซึ่งช่วยลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ลงด้วย” คารินา รอดริเกซ ผู้จัดการฝ่ายเครื่องมือของ Dole กล่าว “เพื่อความก้าวหน้าในด้านนี้ Dole จึงได้ร่วมงานกับ Star Cool ในการพัฒนาและทดสอบการทำงานจริงของซอฟต์แวร์ StarConomy อันล้ำสมัย ซึ่งเราได้ติดตั้งในห้องเย็น Star Cool ทั้งหมดที่ปฏิบัติงานอยู่ทั่วโลก”

ทีม R&D ของ MCI ในเดนมาร์กได้คิดค้นซอฟต์แวร์ใหม่นี้ขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความท้าทายที่มีมาอย่างยาวนานในการรักษาอุณหภูมิภายในห้องเย็นให้คงที่อยู่เสมอ พร้อมปรับกระแสลมตามข้อกำหนดที่แตกต่างกันไปของสินค้าบรรทุกแต่ละประเภท StarConomy มีฟีเจอร์เด่นอยู่ที่สามารถควบคุมได้ทั้งคอมเพรสเซอร์และความเร็วของพัดลมในเวลาเดียวกัน

“ซอฟต์แวร์ StarConomy เริ่มการทำงานด้วยการเร่งพัดลมเต็มกำลังเพื่อให้ความเย็นแก่สินค้า และเมื่อถึงอุณหภูมิที่กำหนดไว้แล้ว พัดลมก็จะลดความเร็วลง จากนั้นระบบก็จะทำการปรับการใช้พลังงาน” มอร์เทน ไนลิค ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายเทคโนโลยีความเย็นของ MCI กล่าว “StarConomy ได้พิสูจน์ศักยภาพที่ตรงกับความต้องการของ Dole ซึ่งเป็นลูกค้าเรามาอย่างยาวนาน และเรามีความตั้งใจที่จะนำเสนอซอฟต์แวร์ใหม่นี้แก่ฐานลูกค้า Star Cool ทั้งหมด”

จะยิ่งประหยัดพลังงานมากขึ้นไปอีก หากสินค้านั้นได้ผ่านการทำความเย็นมาก่อนโหลดลงตู้ โดยซอฟต์แวร์ StarConomy จะดำเนินการปรับการทำงานของคอมเพรสเซอร์และความเร็วพัดลมอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อปรับการหมุนเวียนลมให้ตรงกับเงื่อนไขการทำความเย็น ซึ่งจะมอบสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับสินค้าที่สุด

เมื่อบริษัท Maersk Container Industry (MCI) ได้นำเทคโนโลยีมาปรับปรุงในการให้บริการกับลูกค้า ซึ่งส่งผลทำให้ธุรกิจสามารถรักษาอุณหภูมิของสินค้าภายในห้องเย็นได้อย่างคงที่ พร้อมทั้งมีการส่งมอบสินค้าที่มีคุณภาพและมาตรฐานให้กับลูกค้า อีกทั้งบริษัทยังมีการคำนึกถึงการับผิดชอบต่อสังคมในการบริหารจัดการ การปล่อยมลพิษไปสู่สิ่งแวดล้อมลดลงในเรื่องของ ค่าความร้อน คาร์บอนฟุตพริ้นท์ โดยภาพรวมทำให้บริษัทสามารถลดต้นทุนในเรื่องของการบริหารจัดการด้านต้นทุนโลจิสติกส์ และด้านพลังงานที่มีประสิทธิภาพ

แหล่งที่มา :

http://www.logisticsdigest.com/news/sea-transport/item/9711-maersk-container-industry-พัฒนาโซลูชั่นห้องเย็นช่วยลดต้นทุน.html